วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2552

สำนึกในกิจการลูกเสือ

หน้าที่ในความสำนึก ในกิจการลูกเสือ

ครูหลายคนโดยเฉพาะในวงการอาชีวศึกษา จะสอนวิชาลูกเสือเพื่อเอาโหลด สอนวิชาลูกเสือเพราะความจำใจ เพราะไม่มีใครสอนหาคนสอนไม่ได้ ทั้งที่วิชาลูกเสือ เป็นกิจกรรมที่เป็นรูปธรรมอยู่อย่างเดียวที่ ทำให้เยวชนไทยเป็นคนดี หาน้อยคนนักที่มีจิตสำนึกในการสนองพระราชกรณียกิจขององค์พระบาทสมเด็จพระ มงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว และองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช ที่กล่าวอย่างก็เพราะผมเห็นพระองค์ท่านและ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนารถพร้อมทั้ง องค์ทายาททุกพระองค์ ทรงฉลองพระองค์ในเครื่องแบบลูกเสือ นั่นหมายความว่า กิจการลูกเสือเป็นภาระกิจที่องค์พระประมุขของชาติ ให้ความสำคัญ แต่เหตุไฉนมีครูบางคนในอาชีวศึกษาทำหูทวนลม ไม่เอากับกิจกรรมนี้ แถมบางคน กล่าวหาว่าเป็นกิจกรรมร้องรำทำเพลง ไปกินเหล้า เอาความนึกคิดเหล่านี้มาจากไหนไม่ทราบ เหมือนว่ามือไม่พายเอาเท้าราน้ำ บางคนเป็นครูยันเกษียณ ไม่เคยใส่เครื่องแบบลูกเสือ ผิดกับครูอีกหลายคน ที่ต้องทำภาระกิจลูกเสือนี้ เพื่อเยาวชน ทั้งๆที่ ก็ จบช่างมาเหมือนกัน จบวิศวะมาเหมือนกัน มีวิชาชีพสอนเหมือนกัน แต่ทำไมครูเหล่านี้ต้องรับภาระเพิ่มขึ้น สู้สอนวิชาชีพอย่างเดียวดีกว่า ดังนั้นครูที่ยอมทำกิจกรรมนี้ด้วยใจทุ่มเทให้กับเยวชน ต้องขอสรรเสริญด้วยความจริงใจ หาครูน้อยเหลือเกินที่เข้าใจลูกเสือ ทำภาระกิจของลูกเสือ ก็ขอให้กุศลที่ครูสอนลุกเสือที่กล่าวมานี้ มีพลังปัจจัยอย่างพลั่งพลู ทำให้ท่านได้ คศ.๓ และประสบความสำเร็จในทุกๆด้าน ทุกๆคนครับ..... รออีกนิด จะหารูปขึ้น post ตอนนี้ไปทำอย่างอื่นก่อน




กิจการลูกเสือไทย ในสมัยรัชกาลที่ 9

กิจการลูกเสือในสมัยรัชกาลปัจจุบัน ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ได้เจริญก้าวหน้าเป็นอย่างมาก ทั้งด้านการบริหาร วิชาการและกิจ

ปี พ.ศ. 2485 มีการออกพระราชบัญญัติลูกเสือ ฉบับปี พ.ศ. 2485 มีสาระสำคัญ คือ กำหนดให้พระมหากษัตริย์ ทรงดำรงตำแหน่งบรมราชูปถัมภ์คณะลูกเสือแห่งชาติ

ปี พ.ศ. 2507 ได้ออกพระราชบัญญัติลูกเสือ เพิ่มเติมขึ้นอีก มีหลักสำคัญคือ

มาตรา 5 - ให้คณะลูกเสือแห่งชาติ ประกอบด้วย บรรดาลูกเสือทั้งปวง ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ ผู้ตรวจการลูกเสือ กรรมการลูกเสือ และเจ้าหน้าที่ลูกเสือ


สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ทรงฉลองพระองค์ในเครื่องแบบลูกเสือ
พระราชทานในพิธีเปิดงานชุมนุมลูกเสือแห่งชาติ ครั้งที่ 6 ณ จังหวัดชลบุรี เมื่อปี พ.ศ.2511 ตรัสว่า


“ การลูกเสือมีส่วนสำคัญยิ่งในการสร้างความมั่นคงของบ้านเมืองเพราะเป็นงานที่มุ่งจะสร้างคนให้ดีและสร้างสังคมให้เรียบร้อยเป็นปึกแผ่น การฝึกหัดอบรมตามแบบอย่างอันถูกต้อง ครบ ถ้วนของลูกเสือนั้นเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพ ในการที่จะทำให้เยาวชนมีความเข้มแข็ง ซื่อสัตย์ สุจริต มีความรู้ รู้จักใช้ความรู้ มีความคิด และมีวินัยที่ดี สามารถเป็นที่พึ่งของตนเองและของผู้อื่นได้โดยแท้จริง ผู้ใดก็ตามที่น้อมนำเอาวิธีการของลูกเสือ ไปใช้ในกิจการงานอื่นๆ ย่อมจะได้ประโยชน์อย่างกว้างขวางออกไปด้วยกันทั้งนั้น เพราะการงานต่าง ๆ จะมีประสิทธิภาพ ”
“ฉัน เป็นลูกเสือ เพราะฉันได้มองเห็นผล ของงานลูกเสือที่มีต่อ ชีวิตของฉัน และชีวิตของเยาวชน หลายพันคนที่ฉัน ได้พบทั่วโลก” พระราชดำรัสของ สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ล ที่ 16 กุสตาฟ แห่งสวีเดน


เกือบ 30 ปี ที่ผ่านมา ภาพสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ล ที่ 16 กุสตาฟ ฉลองพระองค์เครื่องแบบลูกเสือสีน้ำเงินสด สนับเพลาขายาว และผ้าพันพระศอสีเหลือง (ตามแบบลูกเสือสวีเดน) เสด็จฯ เยือนค่ายชุมนุมลูกเสือโลกซึ่งจัดหมุนเวียนไปในประเทศต่างๆ ถูกนำมาถ่ายทอดให้เห็นอย่างต่อเนื่องจนเจนตา

ที่มา Ok nation.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น